Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Dân Việt cuồng sữa bột, bác sĩ ngoại tròn mắt

Dân Việt cuồng sữa bột, bác sĩ ngoại tròn mắt

- Bác sĩ Jonathan Halevy không khỏi ngạc nhiên khi biết trên80% trẻ em Việt Nam dùng sữa công thức và tivi lúc nào cũng ra rả quảng cáo để "tẩy não" người tiêu dùng.
Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí
Chuyên gia dinh dưỡng cả đời tránh đồ ngọt
81% trẻ em Việt dùng sữa ngoại
Bác sĩ Jonathan Halevy là bác sĩ nhi khoa người Israel, đã sinh sống và làm việc tại một phòng khám lớn tại TP.HCM từ năm 2005.
Từ góc độ của một bác sĩ Nhi khoa, với hơn 15 năm kinh nghiệm chăm sóc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vị bác sĩ này đã có những chia sẻ rất chân tình trong buổi tọa đàm "Nuôi con khỏe mạnh, dạy con thông minh" nhân dịp ra mắt cuốn sách “Nuôi con sao cho đúng”.
Theo vị bác sĩ này, ông đã đọc nghiên cứu của WHO và quá bất ngờ khi biết tỉ lệ các bà mẹ cho con bú sữa mẹ ở Việt Nam chỉ có 19%, trong khi tỉ lệ này ở nước ngoài là 70%.
sữa công thức, sữa bột, sữa ngoại, quảng cáo sữa
Bác sĩ Jonathan Halevy
Theo bác sĩ Jonathan, ở nước ngoài, người càng có địa vị xã hội, càng có tiền thì càng cho con bú sữa mẹ nhiều hơn trong khi đó ở Việt Nam thì ngược lại, chỉ có những người không đủ tiền mua sữa công thức cho con thì mới cho con bú sữa mẹ.
"Tôi lấy một ví dụ, bạn ra cửa hàng mua một cái bánh sinh nhật, người bán hàng nói bạn có hai lựa chọn: Một cái bánh làm bằng sữa thật, phô mai thật,...không tốn một xu nào và một cái bánh làm bằng các nguyên liệu không phải tự nhiên mà phải mất 1.000 USD bạn mới mua được. Vậy bạn chọn cái nào? Đương nhiên là cái bánh bằng sữa thật rồi. Đó, tôi ví dụ đơn giản vậy để thấy rằng, tại sao sữa mẹ không tốn một đồng xu nào để mua mà các mẹ không dùng, cứ phải mang tiền đi mua sữa giả - ý tôi là sữa công thức", bác sĩ Jonathan Halevy nói.
Quảng cáo sữa "tẩy não" người tiêu dùng
Lý giải về nguyên nhân ngày càng nhiều các bà mẹ ở Việt Nam muốn cho con uống sữa công thức, bác sĩ Jonathan cho rằng đây là lỗi của quảng cáo vì đã 'thần thánh hóa' loại sữa này.
"Mô típ quảng cáo mà tôi thường thấy ở Việt Nam là một bà mẹ đưa cho con đủ loại từ cơm, rau củ... nhưng con lắc đầu quầy quậy. Bà mẹ nảy ra ý định pha cốc sữa cho con và con uống ngon lành và còn lớn nữa... Tại sao mọi người có thể nghĩ những thực phẩm đó có thể thay thế sữa mẹ được, tại sao lại thần thánh hóa sữa công thức như vậy", bác sĩ Jonathan Halevy chia sẻ.
"Trên thực tế, nếu bạn không nuôi con bằng sữa của chính mình thì người có lợi không phải là bạn, càng không phải là con bạn mà chính là doanh nghiệp đang sản xuất ra loại sữa công thức khiến bạn tin dùng"
Bác sĩ Jonathan Halevy
Bác sĩ Jonathan Halevy cho rằng, chính quảng cáo như thế mỗi ngày khiến nhiều người bị 'tẩy não' và mang một niềm tin sai lầm rằng sữa công thức ưu việt hơn sữa mẹ.
"Trong một số bệnh viện phụ sản, các y tá còn chủ động đề xuất các bà mẹ cho trẻ sơ sinh bú sữa công thức thay vì bú sữa mẹ, bởi họ tin rằng, như thế cũng sẽ tốt hơn", vị bác sĩ quả quyết.
Theo bác sĩ Jonathan, các bà mẹ đã quên mất một điều, sữa công thức chỉ là bột sữa nhân tạo, được làm ra sau nhiều công đoạn bào chế hóa học khác nhau trong nhà máy. Đôi khi, quá trình sản xuất đó còn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
"Bằng chứng năm 2003, nhiều trẻ em tại Israel và một số nước khác phải hứng chịu các di chứng vĩnh viễn về chức năng thần kinh và hệ tim mạch chỉ vì loại sữa bột mà các em uống không được nhà sản xuất thêm vào hàm lượng vitamin B1 đầy đủ trong quá trình điều chế.
Chưa hết, năm 2008, rất nhiều trẻ em châu Á bị suy thận do Melamin - loại hợp chất hữu cơ sử dụng trong công nghiệp đồ nhựa nhưng lại được thêm vào sữa công thức cho trẻ em uống. Hậu quả là nhiều em phải lọc máu để duy trì sự sống", bác sĩ Jonathan dẫn chứng.
Sữa công thức bào chế từ đậu nành lại chứa một hàm lượng cao phytoestrogens, có thể gây rối loạn nghiêm trọng kích thích tố trong cơ thể trẻ, khiến trẻ phát triển bất bình thường về mặt thể chất lẫn trí tuệ.
Một nguyên nhân nữa mà bác sĩ Jonathan Halevy chỉ ra, các bà mẹ luôn nghĩ mình không đủ sữa cho con bú.

Những lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ


    #1
    Tết đến, gia đình nào cũng chăm chút cho bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cách dọn bàn thờ sao cho không phạm vào những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý khi dọn bàn thờ ngày Tết để bạn tham khảo.Thứ tự cần làm khi dọn bàn thờ Ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, bàn thờ là nơi ngự vị của các bậc tiền nhân trong gia đình nên cần đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi bặm. 

    Vào cuối năm, các gia đình thường tiến hành bao sái bàn thờ, là việc cần được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Có 2 thời điểm bao sái: Một là làm trước lễ cúng Táo quân chầu trời; Hai là nhân tiện Táo quân vắng nhà thì tranh thủ bao sái bàn thờ để đón năm mới và đón Táo quân trở về (thường vào 23 và 30 tháng Chạp). Trước khi bao sái, cần bày thanh bông, hoa quả, xin phép gia tiên cho bao sái lại bát hương và bàn thờ.
    Theo ông Nguyễn Mạnh Cường (nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học), chổi, khăn lau bàn thờ nên dùng riêng, không nên dùng chung. Nên hạ bát hương, bài vị và các đồ thờ cúng xuống nơi sạch sẽ (cẩn thận hơn có thể dùng vải điều, giấy đỏ đặt lên bàn hoặc mâm), rồi hạ bát hương, bài vị xuống để lau. Nên dùng chiếc thìa sạch xúc tro đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương.Nước lau bàn thờ trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng (hoặc nước vang – nước ngũ vị hương) để làm thanh sạch bàn thờ.


    Có ý kiến cho rằng, bát hương, bài vị không được xê dịch vì sợ “bị động” ảnh hưởng đến con cháu mà phải lấy tay giữ và lấy khăn sạch nhúng rượu pha gừng giã nhỏ, nước hoa lau cho sạch.

    Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng cũng tùy quan niệm từng người, từng nhà. Nhưng theo ông thì nên hạ bát hương, đồ thờ cúng xuống khỏi bàn thờ để làm sạch, để khô. Thứ tự là lau bài vị rồi mới dọn bát hương và lau đến những đồ thờ cúng khác. Đợi bát hương và đồ thờ cúng khô thì đặt lại như cũ.


    Khi dọn bát hương có thể tỉa bớt chân hương, để lại ít nhất 3 – 5 – 7 – 9 cây. Chân hương tỉa ra, cần đốt và thả tro xuống sông, suối hoặc bón cây, không nên đổ lung tung. Việc lau dọn bàn thờ thời nay ai làm cũng được nhưng xưa kia thì quan niệm đây là việc của đàn ông – vì họ là chủ gia đình cần chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng hiếu kính.


    Vẫn với vấn đề nên hay không nên di chuyển bát hương, ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc (Trường ĐH Xây dựng) cho rằng, theo phong thủy, quan điểm kỵ di chuyển bát hương trên ban thờ là không đúng. Thật ra, việc đánh bóng lư đồng, lau dọn bát hương vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh tân”.


    Bài trí bàn thờ Tết 
    Sư trụ trì chùa La Dương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để trang trí được một bàn thờ tổ tiên đậm nét truyền thống thì ta cần có bát hương, hương, nến, hoa quả, chén nhỏ để đựng rượu và nước. Mọi gia đình đều đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) ở vị trí chính giữa và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ). Hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến).

    Ngày Tết, việc trang hoàng bàn thờ tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh mỗi nhà nhưng dứt khoát nhà nào cũng phải bày mâm ngũ quả. Thông thường, ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước phú (giàu có) - quý (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (bình yên).


    Nhiều gia đình còn trang trí thêm hai cây mía dựng hai bên bàn thờ tổ tiên có ý là để các cụ chống gậy về vui với con cháu (tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu thì việc để 2 cây mía cạnh bàn thờ còn có ý nghĩa khác - PV). Đối với hoa tươi thường sử dụng hoa cúc, huệ, lay ơn, mai, đào trong cúng gia tiên ngày Tết...


    Các chuyên gia phong thủy khuyên, khi bài trí bàn thờ cần chú ý đặt các lễ vật cũng như trang hoàng bàn thờ hai bên trái (tả), phải (hữu) cần ngang bằng nhau nếu bàn thờ có thờ tổ tiên và thờ bà cô, ông mãnh - những người mất trẻ. Trường hợp chỉ có bát hương thần linh (thờ các gia thần: thổ công, thổ địa, thổ kỳ) thì theo nguyên tắc tả (Thanh Long), hữu (Bạch Hổ) nghĩa là bên trái phải bài trí cao hơn bên phải. Việc xét trái, phải là xét từ vị trí từ bàn thờ nhìn ra ngược với vị trí người hướng mặt vào khấn.


    Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, bàn thờ là nơi thờ cúng gia tiên nên những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên bàn thờ.

Những lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ


    #1
    Tết đến, gia đình nào cũng chăm chút cho bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cách dọn bàn thờ sao cho không phạm vào những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý khi dọn bàn thờ ngày Tết để bạn tham khảo.Thứ tự cần làm khi dọn bàn thờ Ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, bàn thờ là nơi ngự vị của các bậc tiền nhân trong gia đình nên cần đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi bặm. 

    Vào cuối năm, các gia đình thường tiến hành bao sái bàn thờ, là việc cần được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Có 2 thời điểm bao sái: Một là làm trước lễ cúng Táo quân chầu trời; Hai là nhân tiện Táo quân vắng nhà thì tranh thủ bao sái bàn thờ để đón năm mới và đón Táo quân trở về (thường vào 23 và 30 tháng Chạp). Trước khi bao sái, cần bày thanh bông, hoa quả, xin phép gia tiên cho bao sái lại bát hương và bàn thờ.
    Theo ông Nguyễn Mạnh Cường (nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học), chổi, khăn lau bàn thờ nên dùng riêng, không nên dùng chung. Nên hạ bát hương, bài vị và các đồ thờ cúng xuống nơi sạch sẽ (cẩn thận hơn có thể dùng vải điều, giấy đỏ đặt lên bàn hoặc mâm), rồi hạ bát hương, bài vị xuống để lau. Nên dùng chiếc thìa sạch xúc tro đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương.Nước lau bàn thờ trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng (hoặc nước vang – nước ngũ vị hương) để làm thanh sạch bàn thờ.


    Có ý kiến cho rằng, bát hương, bài vị không được xê dịch vì sợ “bị động” ảnh hưởng đến con cháu mà phải lấy tay giữ và lấy khăn sạch nhúng rượu pha gừng giã nhỏ, nước hoa lau cho sạch.

    Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng cũng tùy quan niệm từng người, từng nhà. Nhưng theo ông thì nên hạ bát hương, đồ thờ cúng xuống khỏi bàn thờ để làm sạch, để khô. Thứ tự là lau bài vị rồi mới dọn bát hương và lau đến những đồ thờ cúng khác. Đợi bát hương và đồ thờ cúng khô thì đặt lại như cũ.


    Khi dọn bát hương có thể tỉa bớt chân hương, để lại ít nhất 3 – 5 – 7 – 9 cây. Chân hương tỉa ra, cần đốt và thả tro xuống sông, suối hoặc bón cây, không nên đổ lung tung. Việc lau dọn bàn thờ thời nay ai làm cũng được nhưng xưa kia thì quan niệm đây là việc của đàn ông – vì họ là chủ gia đình cần chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng hiếu kính.


    Vẫn với vấn đề nên hay không nên di chuyển bát hương, ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc (Trường ĐH Xây dựng) cho rằng, theo phong thủy, quan điểm kỵ di chuyển bát hương trên ban thờ là không đúng. Thật ra, việc đánh bóng lư đồng, lau dọn bát hương vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh tân”.


    Bài trí bàn thờ Tết 
    Sư trụ trì chùa La Dương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để trang trí được một bàn thờ tổ tiên đậm nét truyền thống thì ta cần có bát hương, hương, nến, hoa quả, chén nhỏ để đựng rượu và nước. Mọi gia đình đều đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) ở vị trí chính giữa và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ). Hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến).

    Ngày Tết, việc trang hoàng bàn thờ tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh mỗi nhà nhưng dứt khoát nhà nào cũng phải bày mâm ngũ quả. Thông thường, ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước phú (giàu có) - quý (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (bình yên).


    Nhiều gia đình còn trang trí thêm hai cây mía dựng hai bên bàn thờ tổ tiên có ý là để các cụ chống gậy về vui với con cháu (tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu thì việc để 2 cây mía cạnh bàn thờ còn có ý nghĩa khác - PV). Đối với hoa tươi thường sử dụng hoa cúc, huệ, lay ơn, mai, đào trong cúng gia tiên ngày Tết...


    Các chuyên gia phong thủy khuyên, khi bài trí bàn thờ cần chú ý đặt các lễ vật cũng như trang hoàng bàn thờ hai bên trái (tả), phải (hữu) cần ngang bằng nhau nếu bàn thờ có thờ tổ tiên và thờ bà cô, ông mãnh - những người mất trẻ. Trường hợp chỉ có bát hương thần linh (thờ các gia thần: thổ công, thổ địa, thổ kỳ) thì theo nguyên tắc tả (Thanh Long), hữu (Bạch Hổ) nghĩa là bên trái phải bài trí cao hơn bên phải. Việc xét trái, phải là xét từ vị trí từ bàn thờ nhìn ra ngược với vị trí người hướng mặt vào khấn.


    Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, bàn thờ là nơi thờ cúng gia tiên nên những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên bàn thờ.
"Chỉ có người rất rất ốm mới không đủ sữa cho con bú. Tôi chắc rằng nhiều bà mẹ ở Việt Nam và cả các bác sĩ ở đây không biết rằng, sữa tiết ra theo nhu cầu của con. Khi đứa trẻ mới sinh ra, tuần đầu, nhiệm vụ của nó là phải giảm cân, tuần tiếp theo là nó tăng cân và 2 tuần cuối cùng nó quay lại trạng thái ban đầu. Đừng đặt nặng vấn đề cân nặng với con để từ đó bổ sung bằng được sữa giả thay vì sữa mẹ cho các con", Jonathan Halevy cho biết.
Tình Lê

Dân Việt cuồng sữa bột, bác sĩ ngoại tròn mắt

- Bác sĩ Jonathan Halevy không khỏi ngạc nhiên khi biết trên80% trẻ em Việt Nam dùng sữa công thức và tivi lúc nào cũng ra rả quảng cáo để "tẩy não" người tiêu dùng.
Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí
Chuyên gia dinh dưỡng cả đời tránh đồ ngọt
81% trẻ em Việt dùng sữa ngoại
Bác sĩ Jonathan Halevy là bác sĩ nhi khoa người Israel, đã sinh sống và làm việc tại một phòng khám lớn tại TP.HCM từ năm 2005.
Từ góc độ của một bác sĩ Nhi khoa, với hơn 15 năm kinh nghiệm chăm sóc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vị bác sĩ này đã có những chia sẻ rất chân tình trong buổi tọa đàm "Nuôi con khỏe mạnh, dạy con thông minh" nhân dịp ra mắt cuốn sách “Nuôi con sao cho đúng”.
Theo vị bác sĩ này, ông đã đọc nghiên cứu của WHO và quá bất ngờ khi biết tỉ lệ các bà mẹ cho con bú sữa mẹ ở Việt Nam chỉ có 19%, trong khi tỉ lệ này ở nước ngoài là 70%.
sữa công thức, sữa bột, sữa ngoại, quảng cáo sữa
Bác sĩ Jonathan Halevy
Theo bác sĩ Jonathan, ở nước ngoài, người càng có địa vị xã hội, càng có tiền thì càng cho con bú sữa mẹ nhiều hơn trong khi đó ở Việt Nam thì ngược lại, chỉ có những người không đủ tiền mua sữa công thức cho con thì mới cho con bú sữa mẹ.
"Tôi lấy một ví dụ, bạn ra cửa hàng mua một cái bánh sinh nhật, người bán hàng nói bạn có hai lựa chọn: Một cái bánh làm bằng sữa thật, phô mai thật,...không tốn một xu nào và một cái bánh làm bằng các nguyên liệu không phải tự nhiên mà phải mất 1.000 USD bạn mới mua được. Vậy bạn chọn cái nào? Đương nhiên là cái bánh bằng sữa thật rồi. Đó, tôi ví dụ đơn giản vậy để thấy rằng, tại sao sữa mẹ không tốn một đồng xu nào để mua mà các mẹ không dùng, cứ phải mang tiền đi mua sữa giả - ý tôi là sữa công thức", bác sĩ Jonathan Halevy nói.
Quảng cáo sữa "tẩy não" người tiêu dùng
Lý giải về nguyên nhân ngày càng nhiều các bà mẹ ở Việt Nam muốn cho con uống sữa công thức, bác sĩ Jonathan cho rằng đây là lỗi của quảng cáo vì đã 'thần thánh hóa' loại sữa này.
"Mô típ quảng cáo mà tôi thường thấy ở Việt Nam là một bà mẹ đưa cho con đủ loại từ cơm, rau củ... nhưng con lắc đầu quầy quậy. Bà mẹ nảy ra ý định pha cốc sữa cho con và con uống ngon lành và còn lớn nữa... Tại sao mọi người có thể nghĩ những thực phẩm đó có thể thay thế sữa mẹ được, tại sao lại thần thánh hóa sữa công thức như vậy", bác sĩ Jonathan Halevy chia sẻ.
"Trên thực tế, nếu bạn không nuôi con bằng sữa của chính mình thì người có lợi không phải là bạn, càng không phải là con bạn mà chính là doanh nghiệp đang sản xuất ra loại sữa công thức khiến bạn tin dùng"
Bác sĩ Jonathan Halevy
Bác sĩ Jonathan Halevy cho rằng, chính quảng cáo như thế mỗi ngày khiến nhiều người bị 'tẩy não' và mang một niềm tin sai lầm rằng sữa công thức ưu việt hơn sữa mẹ.
"Trong một số bệnh viện phụ sản, các y tá còn chủ động đề xuất các bà mẹ cho trẻ sơ sinh bú sữa công thức thay vì bú sữa mẹ, bởi họ tin rằng, như thế cũng sẽ tốt hơn", vị bác sĩ quả quyết.
Theo bác sĩ Jonathan, các bà mẹ đã quên mất một điều, sữa công thức chỉ là bột sữa nhân tạo, được làm ra sau nhiều công đoạn bào chế hóa học khác nhau trong nhà máy. Đôi khi, quá trình sản xuất đó còn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
"Bằng chứng năm 2003, nhiều trẻ em tại Israel và một số nước khác phải hứng chịu các di chứng vĩnh viễn về chức năng thần kinh và hệ tim mạch chỉ vì loại sữa bột mà các em uống không được nhà sản xuất thêm vào hàm lượng vitamin B1 đầy đủ trong quá trình điều chế.
Chưa hết, năm 2008, rất nhiều trẻ em châu Á bị suy thận do Melamin - loại hợp chất hữu cơ sử dụng trong công nghiệp đồ nhựa nhưng lại được thêm vào sữa công thức cho trẻ em uống. Hậu quả là nhiều em phải lọc máu để duy trì sự sống", bác sĩ Jonathan dẫn chứng.
Sữa công thức bào chế từ đậu nành lại chứa một hàm lượng cao phytoestrogens, có thể gây rối loạn nghiêm trọng kích thích tố trong cơ thể trẻ, khiến trẻ phát triển bất bình thường về mặt thể chất lẫn trí tuệ.
Một nguyên nhân nữa mà bác sĩ Jonathan Halevy chỉ ra, các bà mẹ luôn nghĩ mình không đủ sữa cho con bú.

Những lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ


    #1
    Tết đến, gia đình nào cũng chăm chút cho bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cách dọn bàn thờ sao cho không phạm vào những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý khi dọn bàn thờ ngày Tết để bạn tham khảo.Thứ tự cần làm khi dọn bàn thờ Ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, bàn thờ là nơi ngự vị của các bậc tiền nhân trong gia đình nên cần đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi bặm. 

    Vào cuối năm, các gia đình thường tiến hành bao sái bàn thờ, là việc cần được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Có 2 thời điểm bao sái: Một là làm trước lễ cúng Táo quân chầu trời; Hai là nhân tiện Táo quân vắng nhà thì tranh thủ bao sái bàn thờ để đón năm mới và đón Táo quân trở về (thường vào 23 và 30 tháng Chạp). Trước khi bao sái, cần bày thanh bông, hoa quả, xin phép gia tiên cho bao sái lại bát hương và bàn thờ.
    Theo ông Nguyễn Mạnh Cường (nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học), chổi, khăn lau bàn thờ nên dùng riêng, không nên dùng chung. Nên hạ bát hương, bài vị và các đồ thờ cúng xuống nơi sạch sẽ (cẩn thận hơn có thể dùng vải điều, giấy đỏ đặt lên bàn hoặc mâm), rồi hạ bát hương, bài vị xuống để lau. Nên dùng chiếc thìa sạch xúc tro đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương.Nước lau bàn thờ trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng (hoặc nước vang – nước ngũ vị hương) để làm thanh sạch bàn thờ.


    Có ý kiến cho rằng, bát hương, bài vị không được xê dịch vì sợ “bị động” ảnh hưởng đến con cháu mà phải lấy tay giữ và lấy khăn sạch nhúng rượu pha gừng giã nhỏ, nước hoa lau cho sạch.

    Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng cũng tùy quan niệm từng người, từng nhà. Nhưng theo ông thì nên hạ bát hương, đồ thờ cúng xuống khỏi bàn thờ để làm sạch, để khô. Thứ tự là lau bài vị rồi mới dọn bát hương và lau đến những đồ thờ cúng khác. Đợi bát hương và đồ thờ cúng khô thì đặt lại như cũ.


    Khi dọn bát hương có thể tỉa bớt chân hương, để lại ít nhất 3 – 5 – 7 – 9 cây. Chân hương tỉa ra, cần đốt và thả tro xuống sông, suối hoặc bón cây, không nên đổ lung tung. Việc lau dọn bàn thờ thời nay ai làm cũng được nhưng xưa kia thì quan niệm đây là việc của đàn ông – vì họ là chủ gia đình cần chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng hiếu kính.


    Vẫn với vấn đề nên hay không nên di chuyển bát hương, ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc (Trường ĐH Xây dựng) cho rằng, theo phong thủy, quan điểm kỵ di chuyển bát hương trên ban thờ là không đúng. Thật ra, việc đánh bóng lư đồng, lau dọn bát hương vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh tân”.


    Bài trí bàn thờ Tết 
    Sư trụ trì chùa La Dương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để trang trí được một bàn thờ tổ tiên đậm nét truyền thống thì ta cần có bát hương, hương, nến, hoa quả, chén nhỏ để đựng rượu và nước. Mọi gia đình đều đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) ở vị trí chính giữa và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ). Hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến).

    Ngày Tết, việc trang hoàng bàn thờ tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh mỗi nhà nhưng dứt khoát nhà nào cũng phải bày mâm ngũ quả. Thông thường, ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước phú (giàu có) - quý (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (bình yên).


    Nhiều gia đình còn trang trí thêm hai cây mía dựng hai bên bàn thờ tổ tiên có ý là để các cụ chống gậy về vui với con cháu (tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu thì việc để 2 cây mía cạnh bàn thờ còn có ý nghĩa khác - PV). Đối với hoa tươi thường sử dụng hoa cúc, huệ, lay ơn, mai, đào trong cúng gia tiên ngày Tết...


    Các chuyên gia phong thủy khuyên, khi bài trí bàn thờ cần chú ý đặt các lễ vật cũng như trang hoàng bàn thờ hai bên trái (tả), phải (hữu) cần ngang bằng nhau nếu bàn thờ có thờ tổ tiên và thờ bà cô, ông mãnh - những người mất trẻ. Trường hợp chỉ có bát hương thần linh (thờ các gia thần: thổ công, thổ địa, thổ kỳ) thì theo nguyên tắc tả (Thanh Long), hữu (Bạch Hổ) nghĩa là bên trái phải bài trí cao hơn bên phải. Việc xét trái, phải là xét từ vị trí từ bàn thờ nhìn ra ngược với vị trí người hướng mặt vào khấn.


    Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, bàn thờ là nơi thờ cúng gia tiên nên những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên bàn thờ.

Những lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ

Tình Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét