Phân
biệt: Đền, Miếu, Nghè, Điện, Phủ, Quán, Am ?
Thảo luận trong 'Tin phật giáo mỗi ngày'
Nhìn
chung, hầu hết các di tích kiến trúc còn lại thường là nơi thờ phụng các thần
linh. Có nghĩa là đều gắn với tôn giáo, tín ngưỡng, và tuỳ theo đối tượng được
thờ mà có tên gọi khác nhau.
-
ĐỀN ?
Là nơi thờ Thánh hoặc những nhân vật lịch sử đã được thần
thánh hoá. Đền có nhiều dạng. Loại hình to lớn về cả mặt bằng lẫn ý nghĩa, có
thể kể tới như đền Hùng, đền Gióng, đền Vua Đinh, vua Lê, đền Lý Bát Đế, đền
Kiếp Bạc... Các đền thờ thần linh dân dã như đền Độc Cước cũng có khi đền gắn
với việc thờ các thần linh hoặc những nhân vật của địa phương được thiêng
hoá.
Ảnh
minh họa: Đền Kiếp Bạc
MIẾU ?
Thường là ngôi đền nhỏ như Miếu Thổ Địa, Miếu Cô, Miếu
Cậu... Nhìn chung không phải là nơi thờ thần linh có vai trò to lớn. Tuy nhiên
trong một vài trường hợp cụ thể có thể thấy Miếu là một kiến trúc khá lớn, đôi
khi chiếm một diện tích mặt bằng đáng kể, ví như Văn Miếu, Võ Miếu. (Miếu xuất
hiện ở nước ta vào thế kỷ XI).
Ảnh
minh họa: Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
NGHÈ ?
Một hình thức của đền miếu, thờ thần thánh. Đây là kiến
trúc thường có mối quan hệ chặt chẽ với một di tích trung tâm nào đó. Nghè có
khi thờ thành hoàng làng ở làng nhỏ, được tách ra từ làng gốc như Nghè Hải Triều
(Cẩm Giàng – Hải Dương), cũng có thể là một ngôi đền nhỏ của một thần trong xã
nhằm thích ứng với dân sở tại để tiện việc sinh hoạt tâm linh khi ngôi đền chính
khó đáp ứng được nhu cầu thờ cúng thường nhật, như Nghè ở Trường Yên là một kiến
trúc phụ của đền vua Đinh (hiện nay mới tìm được ngôi nghè cổ nhất từ thế kỷ
XVII).
Ảnh
minh họa: Nghè ở Trường Yên là một kiến trúc phụ của đền vua Đinh
ĐIỆN ?
Là một hình thức của đền, nơi thờ thánh trong tín ngưỡng
dân dã Việt. Điện phổ biến thờ mẫu hoặc các thần nổi tiếng (Thánh Trần). Điện có
thể của cộng đồng hoặc tư nhân. Trên bàn thờ thường có ngai, bài vị, khám, tượng
chư vị thánh thần và các đồ thờ khác: tam sơn, bát hương, cây nến, đài, lọ hoa,
vàng mã,... cũng có khi là nơi làm việc của các vị vua chúa như điện Diên Hồng,
điện Thái Hòa, điện Cần Chánh (tìm được dấu vết điện thờ sớm nhất còn lại từ thế
kỷ XVIII).
Ảnh
minh họa: Điện Thái Hòa (Hoàng thành Huế)
PHỦ ?
Thường là nơi thờ mẫu, Phủ Giầy, Phủ Tây Hồ,... một số
nơi thờ tự (không nhất thiết thờ Mẫu) ở Thanh Hóa cũng gọi đền là Phủ. Suy cho
cùng phủ là một nơi thờ tự thánh mẫu khá sầm uất, mang tính chất trung tâm của
cả một vùng lớn vượt ra ngoài phạm vi địa phương, thu hút tín đồ khắp nơi đến
hành hương (tương tự như chốn Tổ của sơn môn đạo Phật). Ngôi phủ sớm nhất còn
lại hiện biết là điện thờ các thần nữ nhân ở chùa Bút Tháp có niên đại vào giữa
Thế kỷ XVII.
Ảnh minh họa: Phủ Tây Hồ
Quán ?
Một dạng đền gắn với đạo Lão (Đạo giáo). Tùy theo từng
thờ mà có các dạng thức khác nhau. Vào các thế kỷ XI và XIV đạo Lão ở Việt nặng
xu hướng thần tiên nên điện thờ thực chất giống như của một đền thờ vị thần
thánh.
Như Bích Câu đạo quán thờ Tú Uyên, rồi đền thờ Từ Thức...
Sang tới thế kỷ XVI và XVII, sự khủng hoảng của Nho giáo đã đẩy một số nhà Nho
và một bộ phận dân chúng quan tâm nhiều tới Lão giáo, và điện thờ đạo Lão có
nhiều sự phát triển mới, với việc thờ cúng các thần linh cơ bản theo Trung Hoa.
Đó là Tam thanh (Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Đạo Quân, Thái Thượng Lão
Quân), Ngũ Nhạc mà nổi lên với Đông Phương Sóc và Tây Vương Mẫu, rồi Thánh Phụ,
Thánh Mẫu. Cửu Diệu Tinh Quân (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, Mặt Trời, Mặt Trăng, Hồ
phủ, Kế đô) đồng thời trên chính điện cũng có cả tượng của Hoàng Quân giáo chủ
(Ngọc Hoàng) - Có thể kể tới các quán điển hình như: Hưng Thánh Quán, Lâm Dương
Quán, Hội Linh Quán, Linh Tiên Quán... đều ở Hà Tây.
Ảnh minh họa: Bích Câu đạo quán
AM ?
Hiện được coi là một kiến trúc nhỏ thờ Phật. Gốc của Am
được nghĩ tới từ Trung Quốc, được mô tả như ngôi nhà nhỏ, lợp lá, dùng Làm nơi ở
của con cái chịu tang cha mẹ, về sau đổi kết cấu với mái tròn, lợp lá, làm nơi ở
và nơi đọc sách của văn nhân. Từ đời Đường, Am là nơi tu hành và thờ Phật của ni
cô đặt trong vườn tư gia. Với người Việt, Am là nơi thờ Phật (Hương Hải am tức
Chùa Thầy, Thọ Am tức Chùa Đậu - Hà Tây...) cũng có khi là ngôi miếu nhỏ thờ
thần linh của xóm làng - Vào thế kỷ XV (thời Lê sơ) là nơi ở tĩnh mịch để đọc
sách làm thơ của văn nhân.
Ảnh minh họa: Hương Hải Am (Chùa
Thầy)
Phân
biệt: Đền, Miếu, Nghè, Điện, Phủ, Quán, Am ?
Thảo luận trong 'Tin phật giáo mỗi ngày'
Nhìn
chung, hầu hết các di tích kiến trúc còn lại thường là nơi thờ phụng các thần
linh. Có nghĩa là đều gắn với tôn giáo, tín ngưỡng, và tuỳ theo đối tượng được
thờ mà có tên gọi khác nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét