Thứ ba, 10/5/2016 | 08:48
GMT+7
|
Nghề giáo có còn cao quý
"Hiện nay thầy cô không muốn được gọi là nghề cao quý
nữa, họ thấy nó là nghề khá bạc bẽo. Bạc vì sao ư, có rất nhiều nguyên nhân
khiến cho thầy cô thấy bạc", độc giả Thanh Y chia sẻ.
Mấy ngày qua trên các trang báo xôn xao với vụ học sinh
tại trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư, Thái Bình) bị đuổi học 6 tháng và gia đình các
em viết đơn kêu cứu lên tận Bộ Giáo dục. Thông tin chưa biết rõ đúng sai thế nào
nhưng phần lớn bình luận lúc đầu lên án, phê phán thầy hiệu trưởng. Nhưng khi sự
kiện đang dần được sáng tỏ thì lại thấy việc đuổi học của thầy với 3 em học sinh
là đúng. Từ những điều xảy ra với ngành giáo dục Việt Nam trong thời gian qua,
tôi tự hỏi không biết chuyện gì đang xảy ra với nền giáo dục Việt Nam.
Nghề giáo giờ thế
nào?
Nghề giáo từ xưa vẫn được gọi là nghề cao quý nhất trong
các nghề cao quý. Nhưng hiện nay dường như các thầy cô không muốn được gọi là
nghề cao quý nữa, họ thấy nó là nghề khá bạc bẽo. Bạc vì sao ư, có rất nhiều
nguyên nhân khiến cho thầy cô thấy bạc.
Ngày xưa thầy cô được tôn trọng, được học sinh quý mến,
nhưng ngày nay học sinh có thể chỉ thẳng mặt mà chửi, mà dọa dẫm thầy cô. Như
vậy còn cao quý không? Nhiều người nói thầy cô phải làm sao học sinh mới như
thế, vậy thì có ai tự hỏi vì sao có những đứa con lại có thể chửi cha đánh mẹ,
phải chăng cha mẹ phải như thế nào con cái mới đánh mới chửi. Lẽ nào tại cha mẹ,
lẽ nào tại thầy cô? Có cha mẹ nào mắng đứa con ngoan, có thầy cô nào nỡ đánh học
trò học chăm, lễ phép? Vài cái roi lúc trò hư đâu phải thù oán, đó là những cái
roi của tình thương mong các em nên người.
Nhiều bậc phụ huynh luôn nói thầy cô chỉ vì tiền. Nhưng
tôi xin hỏi cuộc sống này ai không vì tiền, những đồng tiền do mình làm ra bằng
sức lực tại sao lại bị coi như tham ô. Tất cả chúng ta đều làm việc vì tiền, vì
cuộc sống cả. Giáo viên bằng đại học mới ra trường lương cơ bản x 2,34 x 80% là
được gần 3 triệu đồng. Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ làm gì khi có gia đình, khi
nhà lại ở thành phố giá cả cái gì cũng cao. Những thầy cô dạy môn phụ chỉ có thế
thôi, còn những thầy cô dạy các môn thi mới có điều kiện dạy thêm dạy bù để tăng
thêm thu nhập.
Rất nhiều người nói thu nhập của giáo viên giờ cao lắm,
số cao lắm đó chỉ là rất ít thôi. Mà dạy thêm cũng đâu có sướng khi luôn bị soi
mói, khi lệnh cấm dạy thêm được ban hành. Các thầy cô phải dạy chui, lúc nào
cũng lo sợ bị bắt, mà không dạy thì không biết phải làm gì để tăng thêm thu nhập
khi mà số tiền lương ít ỏi có biết bao khoản chi trông vào. Phá rừng gây hại gọi
là lâm tặc, cướp biển gọi là hải tặc…, điểm chung của những “tặc” đó là gây hại
cho xã hội, cho môi trường, là những điều xấu. Tuy nhiên, dạy thêm là mang kiến
thức đến cho mọi người giờ cũng bị coi như một “tặc” mới khiến chúng ta xót xa
là “giáo tặc”. Bị coi như “giáo tặc” thì có còn cao quý?
Tại sao tình trạng dạy
thêm lại diễn ra phổ biến?
Có lệnh cấm dạy thêm học thêm, xã hội nhiều người lên án
nạn dạy thêm học thêm. Nhưng tại sao bây giờ học sinh phải học thêm nhiều
thế?
Thứ nhất, mức lương của phần lớn giáo viên bây giờ cơ bản
là thấp so với mặt bằng chung của xã hội. Vì thế giáo viên phải dạy thêm để tăng
thu nhập.
Thứ hai, chúng ta hãy thử nhìn vào sách giáo khoa hiện
nay và đề thi chúng ta mới thấy nếu không học thêm thì học sinh không thể thi đỗ
được. Với phân phối chương trình và lượng kiến thức như hiện nay thời gian để
làm bài tập cơ bản cũng hạn chế nói chi đến kiến thức nâng cao. Đề thi đại học
Bộ Giáo dục luôn nói chủ yếu nằm trong kiến thức sách giáo khoa 12. Nhưng nếu
học sinh chỉ học kiến thức trong sách có lẽ chỉ được 3 điểm.
Đơn cử như môn Hóa trong sách chỉ có vài bài cơ bản trong
khi thi đại học lại nâng cao rất nhiều. Hay như môn Vật lý trong sách làm gì có
công thức Anhxtanh, công thức hiệu suất lượng tử nhưng đi thi lại có. Vậy muốn
biết kiến thức đó để thi đỗ đại học, cao đẳng phải học thêm thôi. Và khi học
sinh có nhu cầu học thêm thì giáo viên dạy thêm.
Tất nhiên ngoài những nguyên nhân chính đáng đó thì không
tránh khỏi một bộ phận giáo viên bắt học sinh đi học thêm để thu tiền. Đó chỉ là
một vài con sâu trong vườn rau bạt ngàn mà thôi.
Nghề giáo có
sướng?
Nghề giáo không sướng như nhiều người nghĩ. Ngoài giờ lên
lớp còn biết bao việc, bao loại sổ sách hồ sơ phải làm. Nào là chấm bài, vào
điểm, sổ chấm trả, giáo án các loại, sổ nhận xét học sinh, sổ sinh hoạt chuyên
môn, soạn đề kiểm tra, sáng kiến kinh nghiệm… mà phần lớn trong số đó chỉ mang
tính hình thức. Những trường chuyên lớp chọn học sinh ngoan thì dạy còn nhàn.
Những nơi học sinh hư vừa dạy vừa dỗ.
Giáo viên cũng là con người nên sao tránh khỏi những lúc
nóng giận. Chẳng may bị quay tung lên mạng thì coi như sự nghiệp tiêu tan. Bởi
khi bị đưa lên mạng rồi thì với phong trào ném đá tập thể, té nước theo mưa dù
đúng sai thế nào cũng hết đường sự nghiệp. Mọi người luôn mặc định đã là giáo
viên phải luôn trong suốt như thủy tinh, họ không đặt mình vào hoàn cảnh mà
thông cảm nên khi bị đưa lên mạng thì họ mặc định giáo viên đó là xấu, phải
đuổi.
Rồi khi vào điểm thì căn bệnh thành tích bên trên ép
xuống khiến việc cho điểm bị sai lệch để rồi phải nhắm mắt đặt bút. Những việc
làm trái với lương tâm nghề giáo như thế lẽ ra phải bị lên án nhưng lại được tất
cả mọi người cổ vũ nhiệt tình. Âu cũng do việc quá trọng bằng cấp, ưa hư danh,
thích khoe khoang mà ra.
Học sinh bây giờ thế
nào?
Quay lại việc 3 học sinh bị đuổi học ở Thái Bình. Khi mới
đưa thông tin lên mọi người ra sức ném đá thầy hiệu trường khi mà chưa biết sự
thật ra sao. Để rồi Bộ Giáo dục và Đào tạo phải vào cuộc. Sở Giáo dục Thái Bình
ngay lập tức yêu cầu hủy hình thức kỷ luật với học sinh.
Tìm hiểu thì thấy 3 học sinh này vi phạm nhiều lần, nghỉ
học tự do, tè bậy, rải truyền đơn, đánh nhau trong trường, vô lễ với thầy cô khi
chỉ thẳng tay vào mặt chửi giáo viên và đe dọa ra ngoài đường sẽ đánh. Sự thật
điều tra quá đơn giản khi mà cả trường mấy trăm học sinh, nhiều em sẽ biết. Chỉ
với việc chỉ tay vào mặt thầy cô mà dọa nạt cũng đáng bị đuổi rồi. Vậy mà nhiều
người nói hiệu trường sai khi đuổi học sinh.
Nếu vài hôm nữa Sở Giáo dục Thái Bình quyết định bỏ hình
thức kỷ luật đuổi học với những học sinh này thì không hiểu sắp tới điều gì sẽ
diễn ra. Học sinh sẽ ngang nhiên chửi thầy cô mà không sợ bị đuổi nữa vì bị đuổi
lại kêu cứu Bộ Giáo dục, bị đuổi lại mang vụ này ra mà nói sao những học sinh
kia không bị mà em bị đuổi. Có những người đổ lỗi cho giáo dục nhưng giáo dục
đâu có dạy các em chửi thầy cô, đâu có dạy các em cầm dao đi cướp. Việc giáo dục
học sinh phần lớn phải do gia đình vì các em chỉ ở trường mỗi ngày 4 đến 6 tiếng
mà thôi.
Học sinh bây giờ không còn như xưa nữa. Nhiều học sinh
rất hư, có thể chửi, dọa dẫm thầy cô, ý thức trong lớp rất kém, coi thường giáo
viên. Đạo đức học sinh kém đi
nhiều, học hành cũng kém đi. Liệu có ai tin học sinh lớp 12 không biết quy đồng
mẫu số, không biết khai căn hay không. Đó là sự thật và đó chính là nạn nhân của
căn bệnh thành tích của chúng ta.
Sách giáo khoa Việt Nam
bây giờ thế nào?
Qua nội dung phần dạy thêm học thêm bên trên chúng ta
cũng hiểu sách giáo khoa của chúng ta bây giờ đang quá tải. Nội dung quá dài,
không có nhiều nội dung liên hệ thực tế. Ngoài bộ sách chính thống của Bộ Giáo
dục do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành thì có hàng trăm đầu sách khác được phát
hành mà nội dung của nó khiến chúng ta phải lo lắng cho thế hệ con
cháu.
Các kỳ thi của Việt Nam
bây giờ thế nào?
Nếu hỏi kỳ thi nghiêm túc nhất hiện nay là kỳ thi nào?
Xin thưa đó là kỳ thi vào lớp 10 do các tỉnh tổ chức. Đó là kỳ thi mà việc thi
thực chất và nghiêm túc 99%. Còn kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay chỉ mang tính
hình thức. Với việc cộng cả điểm tổng kết khiến tình trạng tiêu cực có điều kiện
xảy ra nhiều hơn và cũng với việc cộng cả điểm tổng kết vào khiến nhiều em đi
thi chỉ cần 2 điểm một môn cũng đỗ.
Cụm thi do các Sở Giáo dục tổ chức các em có thể quay
cóp, trao đổi bài. Cụm thi để xét đại học nhiều nơi cũng không nghiêm túc. Điều
này đã được nhiều em học sinh bày tỏ trên các diễn đàn. Vậy chúng ta tổ chức kỳ
thi tốt nghiệp THPT tốn kém này với mục đích gì. Nếu đã học thì phải thi thật
còn thi cho có tốt nhất nên bỏ và để các trường đại học tự chủ đầu
vào.
Hy vọng Bộ trưởng Phùng
Xuân Nhạ sẽ có kế sách cho ngành giáo dục Việt Nam bước qua giai đoạn
này.
Thanh
Y
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét