-
-
Tết
đến, gia đình nào cũng chăm chút cho bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cách dọn bàn
thờ sao cho không phạm vào những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Dưới
đây là những lưu ý khi dọn bàn thờ ngày Tết để bạn tham khảo.Thứ
tự cần làm khi dọn bàn thờ Ông Hà Thanh
(Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, bàn thờ là nơi ngự
vị của các bậc tiền nhân trong gia đình nên cần đặt ở vị trí trung tâm và cao
nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi
bặm.
Vào cuối năm, các gia đình thường
tiến hành bao sái bàn thờ, là việc cần được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Có 2 thời điểm
bao sái: Một là làm trước lễ cúng Táo quân chầu trời; Hai là nhân tiện Táo quân
vắng nhà thì tranh thủ bao sái bàn thờ để đón năm mới và đón Táo quân trở về
(thường vào 23 và 30 tháng Chạp). Trước khi bao sái, cần bày thanh bông, hoa
quả, xin phép gia tiên cho bao sái lại bát hương và bàn thờ.Theo ông Nguyễn
Mạnh Cường (nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học), chổi, khăn lau bàn thờ nên
dùng riêng, không nên dùng chung. Nên hạ bát hương, bài vị và các đồ thờ cúng
xuống nơi sạch sẽ (cẩn thận hơn có thể dùng vải điều, giấy đỏ đặt lên bàn hoặc
mâm), rồi hạ bát hương, bài vị xuống để lau. Nên dùng chiếc thìa sạch xúc tro đổ
ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương.Nước lau bàn thờ
trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng (hoặc nước vang – nước
ngũ vị hương) để làm thanh sạch bàn thờ.
Có
ý kiến cho rằng, bát hương, bài vị không được xê dịch vì sợ “bị động” ảnh hưởng
đến con cháu mà phải lấy tay giữ và lấy khăn sạch nhúng rượu pha gừng giã nhỏ,
nước hoa lau cho sạch.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường
cho rằng cũng tùy quan niệm từng người, từng nhà. Nhưng theo ông thì nên hạ bát
hương, đồ thờ cúng xuống khỏi bàn thờ để làm sạch, để khô. Thứ tự là lau bài vị
rồi mới dọn bát hương và lau đến những đồ thờ cúng khác. Đợi bát hương và đồ thờ
cúng khô thì đặt lại như cũ.
Khi dọn bát hương có thể tỉa bớt chân
hương, để lại ít nhất 3 – 5 – 7 – 9 cây. Chân hương tỉa ra, cần đốt và thả tro
xuống sông, suối hoặc bón cây, không nên đổ lung tung. Việc lau dọn bàn thờ thời
nay ai làm cũng được nhưng xưa kia thì quan niệm đây là việc của đàn ông – vì họ
là chủ gia đình cần chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng hiếu
kính.
Vẫn với vấn đề nên hay không nên di
chuyển bát hương, ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc
(Trường ĐH Xây dựng) cho rằng, theo phong thủy, quan điểm kỵ di chuyển bát hương
trên ban thờ là không đúng. Thật ra, việc đánh bóng lư đồng, lau dọn bát hương
vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh
tân”.
Bài trí bàn thờ Tết Sư
trụ trì chùa La Dương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để trang trí được một bàn thờ
tổ tiên đậm nét truyền thống thì ta cần có bát hương, hương, nến, hoa quả, chén
nhỏ để đựng rượu và nước. Mọi gia đình đều đặt bát hương (tượng trưng cho tinh
tú) ở vị trí chính giữa và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng
trưng cho trục vũ trụ). Hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư
thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc
nến).
Ngày Tết, việc trang hoàng bàn thờ
tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh mỗi nhà nhưng dứt khoát nhà nào cũng phải bày mâm
ngũ quả. Thông thường, ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh,
bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước phú (giàu có)
- quý (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (bình
yên).
Nhiều gia đình còn trang trí thêm hai
cây mía dựng hai bên bàn thờ tổ tiên có ý là để các cụ chống gậy về vui với con
cháu (tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu thì việc để 2 cây mía cạnh bàn thờ
còn có ý nghĩa khác - PV). Đối với hoa tươi thường sử dụng hoa cúc, huệ, lay ơn,
mai, đào trong cúng gia tiên ngày Tết...
Các chuyên gia phong thủy khuyên, khi
bài trí bàn thờ cần chú ý đặt các lễ vật cũng như trang hoàng bàn thờ hai bên
trái (tả), phải (hữu) cần ngang bằng nhau nếu bàn thờ có thờ tổ tiên và thờ bà
cô, ông mãnh - những người mất trẻ. Trường hợp chỉ có bát hương thần linh (thờ
các gia thần: thổ công, thổ địa, thổ kỳ) thì theo nguyên tắc tả (Thanh Long),
hữu (Bạch Hổ) nghĩa là bên trái phải bài trí cao hơn bên phải. Việc xét trái,
phải là xét từ vị trí từ bàn thờ nhìn ra ngược với vị trí người hướng mặt vào
khấn.
Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, bàn thờ là
nơi thờ cúng gia tiên nên những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên
bàn
thờ.
-
Tết
đến, gia đình nào cũng chăm chút cho bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cách dọn bàn
thờ sao cho không phạm vào những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Dưới
đây là những lưu ý khi dọn bàn thờ ngày Tết để bạn tham khảo.Thứ
tự cần làm khi dọn bàn thờ Ông Hà Thanh
(Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, bàn thờ là nơi ngự
vị của các bậc tiền nhân trong gia đình nên cần đặt ở vị trí trung tâm và cao
nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi
bặm.
Vào cuối năm, các gia đình thường
tiến hành bao sái bàn thờ, là việc cần được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Có 2 thời điểm
bao sái: Một là làm trước lễ cúng Táo quân chầu trời; Hai là nhân tiện Táo quân
vắng nhà thì tranh thủ bao sái bàn thờ để đón năm mới và đón Táo quân trở về
(thường vào 23 và 30 tháng Chạp). Trước khi bao sái, cần bày thanh bông, hoa
quả, xin phép gia tiên cho bao sái lại bát hương và bàn thờ.Theo ông Nguyễn
Mạnh Cường (nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học), chổi, khăn lau bàn thờ nên
dùng riêng, không nên dùng chung. Nên hạ bát hương, bài vị và các đồ thờ cúng
xuống nơi sạch sẽ (cẩn thận hơn có thể dùng vải điều, giấy đỏ đặt lên bàn hoặc
mâm), rồi hạ bát hương, bài vị xuống để lau. Nên dùng chiếc thìa sạch xúc tro đổ
ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương.Nước lau bàn thờ
trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng (hoặc nước vang – nước
ngũ vị hương) để làm thanh sạch bàn thờ.
Có
ý kiến cho rằng, bát hương, bài vị không được xê dịch vì sợ “bị động” ảnh hưởng
đến con cháu mà phải lấy tay giữ và lấy khăn sạch nhúng rượu pha gừng giã nhỏ,
nước hoa lau cho sạch.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường
cho rằng cũng tùy quan niệm từng người, từng nhà. Nhưng theo ông thì nên hạ bát
hương, đồ thờ cúng xuống khỏi bàn thờ để làm sạch, để khô. Thứ tự là lau bài vị
rồi mới dọn bát hương và lau đến những đồ thờ cúng khác. Đợi bát hương và đồ thờ
cúng khô thì đặt lại như cũ.
Khi dọn bát hương có thể tỉa bớt chân
hương, để lại ít nhất 3 – 5 – 7 – 9 cây. Chân hương tỉa ra, cần đốt và thả tro
xuống sông, suối hoặc bón cây, không nên đổ lung tung. Việc lau dọn bàn thờ thời
nay ai làm cũng được nhưng xưa kia thì quan niệm đây là việc của đàn ông – vì họ
là chủ gia đình cần chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng hiếu
kính.
Vẫn với vấn đề nên hay không nên di
chuyển bát hương, ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc
(Trường ĐH Xây dựng) cho rằng, theo phong thủy, quan điểm kỵ di chuyển bát hương
trên ban thờ là không đúng. Thật ra, việc đánh bóng lư đồng, lau dọn bát hương
vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh
tân”.
Bài trí bàn thờ Tết Sư
trụ trì chùa La Dương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để trang trí được một bàn thờ
tổ tiên đậm nét truyền thống thì ta cần có bát hương, hương, nến, hoa quả, chén
nhỏ để đựng rượu và nước. Mọi gia đình đều đặt bát hương (tượng trưng cho tinh
tú) ở vị trí chính giữa và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng
trưng cho trục vũ trụ). Hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư
thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc
nến).
Ngày Tết, việc trang hoàng bàn thờ
tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh mỗi nhà nhưng dứt khoát nhà nào cũng phải bày mâm
ngũ quả. Thông thường, ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh,
bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước phú (giàu có)
- quý (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (bình
yên).
Nhiều gia đình còn trang trí thêm hai
cây mía dựng hai bên bàn thờ tổ tiên có ý là để các cụ chống gậy về vui với con
cháu (tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu thì việc để 2 cây mía cạnh bàn thờ
còn có ý nghĩa khác - PV). Đối với hoa tươi thường sử dụng hoa cúc, huệ, lay ơn,
mai, đào trong cúng gia tiên ngày Tết...
Các chuyên gia phong thủy khuyên, khi
bài trí bàn thờ cần chú ý đặt các lễ vật cũng như trang hoàng bàn thờ hai bên
trái (tả), phải (hữu) cần ngang bằng nhau nếu bàn thờ có thờ tổ tiên và thờ bà
cô, ông mãnh - những người mất trẻ. Trường hợp chỉ có bát hương thần linh (thờ
các gia thần: thổ công, thổ địa, thổ kỳ) thì theo nguyên tắc tả (Thanh Long),
hữu (Bạch Hổ) nghĩa là bên trái phải bài trí cao hơn bên phải. Việc xét trái,
phải là xét từ vị trí từ bàn thờ nhìn ra ngược với vị trí người hướng mặt vào
khấn.
Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, bàn thờ là
nơi thờ cúng gia tiên nên những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên
bàn
thờ.
Tết
đến, gia đình nào cũng chăm chút cho bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cách dọn bàn
thờ sao cho không phạm vào những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Dưới
đây là những lưu ý khi dọn bàn thờ ngày Tết để bạn tham khảo.Thứ
tự cần làm khi dọn bàn thờ Ông Hà Thanh
(Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, bàn thờ là nơi ngự
vị của các bậc tiền nhân trong gia đình nên cần đặt ở vị trí trung tâm và cao
nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi
bặm.
Vào cuối năm, các gia đình thường
tiến hành bao sái bàn thờ, là việc cần được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Có 2 thời điểm
bao sái: Một là làm trước lễ cúng Táo quân chầu trời; Hai là nhân tiện Táo quân
vắng nhà thì tranh thủ bao sái bàn thờ để đón năm mới và đón Táo quân trở về
(thường vào 23 và 30 tháng Chạp). Trước khi bao sái, cần bày thanh bông, hoa
quả, xin phép gia tiên cho bao sái lại bát hương và bàn thờ.Theo ông Nguyễn
Mạnh Cường (nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học), chổi, khăn lau bàn thờ nên
dùng riêng, không nên dùng chung. Nên hạ bát hương, bài vị và các đồ thờ cúng
xuống nơi sạch sẽ (cẩn thận hơn có thể dùng vải điều, giấy đỏ đặt lên bàn hoặc
mâm), rồi hạ bát hương, bài vị xuống để lau. Nên dùng chiếc thìa sạch xúc tro đổ
ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương.Nước lau bàn thờ
trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng (hoặc nước vang – nước
ngũ vị hương) để làm thanh sạch bàn thờ.
Có ý kiến cho
rằng, bát hương, bài vị không được xê dịch vì sợ “bị động” ảnh hưởng đến con
cháu mà phải lấy tay giữ và lấy khăn sạch nhúng rượu pha gừng giã nhỏ, nước hoa
lau cho sạch.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường
cho rằng cũng tùy quan niệm từng người, từng nhà. Nhưng theo ông thì nên hạ bát
hương, đồ thờ cúng xuống khỏi bàn thờ để làm sạch, để khô. Thứ tự là lau bài vị
rồi mới dọn bát hương và lau đến những đồ thờ cúng khác. Đợi bát hương và đồ thờ
cúng khô thì đặt lại như cũ.
Khi dọn bát hương có thể tỉa bớt chân
hương, để lại ít nhất 3 – 5 – 7 – 9 cây. Chân hương tỉa ra, cần đốt và thả tro
xuống sông, suối hoặc bón cây, không nên đổ lung tung. Việc lau dọn bàn thờ thời
nay ai làm cũng được nhưng xưa kia thì quan niệm đây là việc của đàn ông – vì họ
là chủ gia đình cần chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng hiếu
kính.
Vẫn với vấn đề nên hay không nên di
chuyển bát hương, ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc
(Trường ĐH Xây dựng) cho rằng, theo phong thủy, quan điểm kỵ di chuyển bát hương
trên ban thờ là không đúng. Thật ra, việc đánh bóng lư đồng, lau dọn bát hương
vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh
tân”.
Bài trí bàn thờ Tết Sư trụ trì chùa
La Dương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để trang trí được một bàn thờ tổ tiên đậm
nét truyền thống thì ta cần có bát hương, hương, nến, hoa quả, chén nhỏ để đựng
rượu và nước. Mọi gia đình đều đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) ở vị trí
chính giữa và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục
vũ trụ). Hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở
hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến).
Ngày Tết, việc trang hoàng bàn thờ
tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh mỗi nhà nhưng dứt khoát nhà nào cũng phải bày mâm
ngũ quả. Thông thường, ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh,
bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước phú (giàu có)
- quý (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (bình
yên).
Nhiều gia đình còn trang trí thêm hai
cây mía dựng hai bên bàn thờ tổ tiên có ý là để các cụ chống gậy về vui với con
cháu (tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu thì việc để 2 cây mía cạnh bàn thờ
còn có ý nghĩa khác - PV). Đối với hoa tươi thường sử dụng hoa cúc, huệ, lay ơn,
mai, đào trong cúng gia tiên ngày Tết...
Các chuyên gia phong thủy khuyên, khi
bài trí bàn thờ cần chú ý đặt các lễ vật cũng như trang hoàng bàn thờ hai bên
trái (tả), phải (hữu) cần ngang bằng nhau nếu bàn thờ có thờ tổ tiên và thờ bà
cô, ông mãnh - những người mất trẻ. Trường hợp chỉ có bát hương thần linh (thờ
các gia thần: thổ công, thổ địa, thổ kỳ) thì theo nguyên tắc tả (Thanh Long),
hữu (Bạch Hổ) nghĩa là bên trái phải bài trí cao hơn bên phải. Việc xét trái,
phải là xét từ vị trí từ bàn thờ nhìn ra ngược với vị trí người hướng mặt vào
khấn.
Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, bàn thờ là
nơi thờ cúng gia tiên nên những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên
bàn
thờ.
-
Tết
đến, gia đình nào cũng chăm chút cho bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cách dọn bàn
thờ sao cho không phạm vào những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Dưới
đây là những lưu ý khi dọn bàn thờ ngày Tết để bạn tham khảo.Thứ
tự cần làm khi dọn bàn thờ Ông Hà Thanh
(Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, bàn thờ là nơi ngự
vị của các bậc tiền nhân trong gia đình nên cần đặt ở vị trí trung tâm và cao
nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi
bặm.
Vào cuối năm, các gia đình thường
tiến hành bao sái bàn thờ, là việc cần được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Có 2 thời điểm
bao sái: Một là làm trước lễ cúng Táo quân chầu trời; Hai là nhân tiện Táo quân
vắng nhà thì tranh thủ bao sái bàn thờ để đón năm mới và đón Táo quân trở về
(thường vào 23 và 30 tháng Chạp). Trước khi bao sái, cần bày thanh bông, hoa
quả, xin phép gia tiên cho bao sái lại bát hương và bàn thờ.Theo ông Nguyễn
Mạnh Cường (nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học), chổi, khăn lau bàn thờ nên
dùng riêng, không nên dùng chung. Nên hạ bát hương, bài vị và các đồ thờ cúng
xuống nơi sạch sẽ (cẩn thận hơn có thể dùng vải điều, giấy đỏ đặt lên bàn hoặc
mâm), rồi hạ bát hương, bài vị xuống để lau. Nên dùng chiếc thìa sạch xúc tro đổ
ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương.Nước lau bàn thờ
trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng (hoặc nước vang – nước
ngũ vị hương) để làm thanh sạch bàn thờ.
Có ý kiến cho
rằng, bát hương, bài vị không được xê dịch vì sợ “bị động” ảnh hưởng đến con
cháu mà phải lấy tay giữ và lấy khăn sạch nhúng rượu pha gừng giã nhỏ, nước hoa
lau cho sạch.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường
cho rằng cũng tùy quan niệm từng người, từng nhà. Nhưng theo ông thì nên hạ bát
hương, đồ thờ cúng xuống khỏi bàn thờ để làm sạch, để khô. Thứ tự là lau bài vị
rồi mới dọn bát hương và lau đến những đồ thờ cúng khác. Đợi bát hương và đồ thờ
cúng khô thì đặt lại như cũ.
Khi dọn bát hương có thể tỉa bớt chân
hương, để lại ít nhất 3 – 5 – 7 – 9 cây. Chân hương tỉa ra, cần đốt và thả tro
xuống sông, suối hoặc bón cây, không nên đổ lung tung. Việc lau dọn bàn thờ thời
nay ai làm cũng được nhưng xưa kia thì quan niệm đây là việc của đàn ông – vì họ
là chủ gia đình cần chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng hiếu
kính.
Vẫn với vấn đề nên hay không nên di
chuyển bát hương, ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc
(Trường ĐH Xây dựng) cho rằng, theo phong thủy, quan điểm kỵ di chuyển bát hương
trên ban thờ là không đúng. Thật ra, việc đánh bóng lư đồng, lau dọn bát hương
vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh
tân”.
Bài trí bàn thờ Tết Sư trụ trì chùa
La Dương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để trang trí được một bàn thờ tổ tiên đậm
nét truyền thống thì ta cần có bát hương, hương, nến, hoa quả, chén nhỏ để đựng
rượu và nước. Mọi gia đình đều đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) ở vị trí
chính giữa và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục
vũ trụ). Hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở
hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến).
Ngày Tết, việc trang hoàng bàn thờ
tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh mỗi nhà nhưng dứt khoát nhà nào cũng phải bày mâm
ngũ quả. Thông thường, ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh,
bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước phú (giàu có)
- quý (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (bình
yên).
Nhiều gia đình còn trang trí thêm hai
cây mía dựng hai bên bàn thờ tổ tiên có ý là để các cụ chống gậy về vui với con
cháu (tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu thì việc để 2 cây mía cạnh bàn thờ
còn có ý nghĩa khác - PV). Đối với hoa tươi thường sử dụng hoa cúc, huệ, lay ơn,
mai, đào trong cúng gia tiên ngày Tết...
Các chuyên gia phong thủy khuyên, khi
bài trí bàn thờ cần chú ý đặt các lễ vật cũng như trang hoàng bàn thờ hai bên
trái (tả), phải (hữu) cần ngang bằng nhau nếu bàn thờ có thờ tổ tiên và thờ bà
cô, ông mãnh - những người mất trẻ. Trường hợp chỉ có bát hương thần linh (thờ
các gia thần: thổ công, thổ địa, thổ kỳ) thì theo nguyên tắc tả (Thanh Long),
hữu (Bạch Hổ) nghĩa là bên trái phải bài trí cao hơn bên phải. Việc xét trái,
phải là xét từ vị trí từ bàn thờ nhìn ra ngược với vị trí người hướng mặt vào
khấn.
Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, bàn thờ là
nơi thờ cúng gia tiên nên những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên
bàn
thờ.
Đến dự có Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tri Ấn, CT UBND huyện Nguyễn Văn Mau, PCT UBND
huyện Ngô Đức An, PCT Thường trực HĐND huyện Nguyễn Hữu Đạo, Ủy viên Thường trực
HĐND huyện Trần Khanh, CT UBMTTQVN huyện Huỳnh Minh Cường cùng lãnh đạo các ban
ngành, đoàn thể liên quan.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Lập – PCT Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng
huyện công bố quyết định của Chu tịch UBND tỉnh Quảng Nam công nhận công trình
Thư viện huyện Núi Thành là công trình thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh
Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020.
Công trình Thư viện huyện Núi Thành được khởi công xây dựng ngày 18.4.2015, do
Công ty TNHH Núi Thành thi công và hoàn thành với quy mô 2 tầng, tổng diện tích
sàn 840m2 (trong đó tầng 1 là 350m2, tầng 2: 290m2). Tổng kinh phí xây dựng Công
trình là 5 tỉ 966 triệu đồng.
Thư viện
huyện Núi Thành đóng vai trò là cơ quan văn hóa, giáo dục quan trọng, là trung
tâm thông tin, thư viện phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và sản xuất của cán
bộ - nhân dân huyện Núi Thành. Thư viện còn có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó nâng
cao trình độ giác ngộ xã hội chủ nghĩa, trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật cho
các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng địa phương giàu đẹp, văn
minh.
Trích
nguồn: nuithanh.gov.vn
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét